Dù ở bất cứ đâu, việc độ xe đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn và theo hướng dẫn của hãng sản xuất. Các hãng độ xe nổi tiếng trên thế giới lại là những đơn vị tuân thủ tuyệt đối quy định này. Họ phối hợp chặt chẽ với nhà sản xuất để thử nghiệm, sau đó chứng nhận phụ kiện đạt chuẩn. Hiện nay trên thị trường tồn tại rất nhiều phương tiện khác nhau đểđáp ứng nhu cầu đi lại của người tiêu dùng. Và chúng ta không thể không kểđến một phương tiện phổ biến đó chính là xe máy. Đối với mọi người nói chung cũng như sinh viên nói riêng, xe máy là một phương tiện đi lại được xem là thuận tiện nhất, tương đối phù hợp về giá cả cũng như về hình thức. Giới buôn bán xe phân khối lớn cho biết nếu người tiêu dùng muốn sở hữu một chiếc môtô với giá rẻ hơn có thể chọn hàng Trung Quốc sao chép kiểu dáng của những mẫu xe nổi tiếng trên thế giới. Tại một số cửa hàng bán xe máy lớn ở quận 5, TP HCM, phóng viên ghi nhận mẫu xe Zongshen S200RR mô phỏng rất giống với chiếc S1000RR của hãng BMW nhưng giá bán chỉ có 37 triệu đồng. Hay những chiếc khác như Zontes R310, Zontes X310 "nhái" phong cách thiết kế của hãng Kawasaki nhưng giá bán chỉ khoảng 90 triệu đồng trong khi những phiên bản thật có giá cao hơn gấp nhiều lần. Các đại lý do Honda ủy quyền (HEAD) thường xuyên thổi giá, không minh bạch trong chính sách bán hàng vẫn đang hàng ngày, hàng giờ diễn ra công khai như "cân đường lọ sữa". Phải chăng do khách hàng Việt quá ưa chuộng thương hiệu Honda mà hiện nay các Head luôn tạo ra tình trạng khan hàng ảo để tăng giá diễn ra như cơm bữa. Ngạc nhiên hơn, khi ngay chính đại diện Honda Việt Nam cũng công khai thừa nhận việc các mẫu xe máy của hãng trên thị trường cao hơn giá đề xuất không phải là chuyện hiếm? Trước đề xuất hạn chế xe máy tại các đô thị lớn, có ý kiến cho rằng, đã đến thời điểm ngành công nghiệp xe máy Việt Nam cần có sự chuyển hướng. Tuy nhiên theo TS. Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, sự linh hoạt và hiệu quả khi di chuyển bằng xe máy phần nào vẫn giúp loại phương tiện này tiếp tục được tin dùng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu về xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ 2013 - 2017 chỉ ra rằng, xe máy vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí phần lớn các hộ gia đình có điều kiện sở hữu ô tô vẫn giữ xe máy để sử dụng. Một lý do khác là giá ô tô trong nước vẫn còn cao, chi phí sử dụng đắt đỏ nên người dân quay trở lại dùng xe máy. Luật giao thông đường bộ cấm thay đổi màu sơn, thiết kế ban đầu. Nếu tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với giấy đăng ký xe, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền. Những phụ tùng ô tô xe máy như là: đai ốc, bu lông, đinh vít….. được cho là chi tiết rất nhỏ những lại có vai trò vô cùng to lớn. Những phụ tùng này giúp chúng ta gắn kết các linh kiện với nhau một cách chặt chẽ và có thể tạo được sự cân bằng cũng như là để tăng tuổi thọ cho sản phẩm. Với ngành công nghiệp lắp ráp ô tô xem máy thì những linh kiện này là sự quyết định chất lượng sản phẩm. Qua các vụ việc bị phát hiện, xử lý trong thời gian qua, có thể thấy hầu hết phụ tùng xe máy giả, không rõ nguồn gốc đều do nước ngoài sản xuất, dán nhãn mác của các hãng uy tín rồi nhập lậu đưa vào nội địa để tiêu thụ. Trong chiến tranh thế giới thứ nhất, việc sản xuất xe máy được đẩy mạnh đáng kể, nhằm cung cấp phương tiện vận chuyển và thông tin liên lạc trên chiến trường. Harley-Davidson của Mỹ và Triumph của Anh là hai công ty sản xuất xe máy nổi tiếng nhất lúc bấy giờ. Chiếc Model H của Triumph được xem là nguyên mẫu đầu tiên của xe gắn máy hiện đại ngày nay. Với một động cơ bốn thì 550 phân khối, được trang bị bộ chế hòa khí và hộp số 3 cấp, truyền động bằng dây đai.